trang web chính thức của trò game đổi thưởng 89

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam

QPTĐ-Ngày 20/10 năm nay, phụ nữ cả nước kỷ niệm 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023). Đây là dịp để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam ngày càng được nâng cao trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước.

Hội thi Cán bộ Hội phụ nữ giỏi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội năm 2023.

Trải qua gần một thế kỷ gắn bó với sự nghiệp cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước, phụ nữ Việt Nam đã đóng vai trò là động lực cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược.

Phụ nữ miền Bắc “giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong phong trào “Ba đảm đang” để chồng, con, em yên tâm lên đường chiến đấu; đảm nhiệm những cánh đồng 5 tấn để “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Phụ nữ miền Nam anh dũng trên tuyến đầu chống Mỹ, nhiều chị em đã trở thành Anh hùng, Dũng sĩ với nhiều chiến công xuất sắc. Sức mạnh đoàn kết đấu tranh của chị em phụ nữ đã tạo nên hình ảnh “đội quân tóc dài” hiên ngang trước mũi súng quân thù. Do có nhiều công lao đóng góp trong hai cuộc kháng chiến, Đảng và Hồ Chủ tịch đã tặng cho phụ nữ Việt Nam 8 chữ Vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, trong giai đoạn hiện nay, những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam lại được tiếp tục khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực phấn đấu vươn lên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tài năng, điển hình tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc… 

Với hơn 50% dân số và gần 50% lực lượng lao động xã hội, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia hầu hết  các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… Hiện đã có 30,26% đại biểu nữ trong Quốc hội (khóa XV). Tỷ lệ các bộ, cơ quan ngang bộ có trên 50% lãnh đạo chủ chốt là nữ. 

Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã có 29,8% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Những doanh nghiệp này không những góp phần giải quyết việc làm cho người dân, mà còn góp phần khẳng định chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hiện Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất. 

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tỷ lệ các nhà khoa học nữ chiếm khoảng 46% trong  tổng số các nhà nghiên cứu  của cả nước. Phụ nữ cũng là lực lượng quan trọng trong thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Chương trình Quốc gia khởi nghiệp. 

Đặc biệt, trong tiến trình hội nhập toàn diện của đất nước, phụ nữ trong lực lượng vũ trang và lĩnh vực đối ngoại cũng đã góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh đất nước, khẳng định cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh đất nước tham gia hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đang tạo ra cho phụ nữ nhiều cơ hội để phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe, năng lực, nhưng cũng đem đến cho phụ nữ không ít áp lực và thách thức. 

Để tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay, Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực trọng yếu như chính trị, kinh tế, ngoại giao. Các cơ quan, ban, ngành liên quan cũng tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong việc giám sát phục vụ phản biện xã hội; nghiên cứu, đề xuất các chính sách liên quan đến việc xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Trải qua 93 năm trong tiến trình lịch sử của dân tộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ngày càng lớn mạnh, tổ chức và động viên phụ nữ cả nước thực hiện hiệu quả chương trình công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần thắng lợi vào công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng người phụ nữ Việt Nam ngày càng trưởng thành, có tri thức, sức khoẻ, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá và lòng nhân hậu, xứng đáng với truyền thống Anh hùng của phụ nữ Việt Nam.

Hữu Văn

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ